[GÓC NHÌN HÌNH SỰ] MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH

[GÓC NHÌN HÌNH SỰ] MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH

 

Được đăng tải chính thức tại:

Kênh Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) là kênh truyền hình chuyên biệt với những thông tin về Công an Nhân dân Việt Nam và tình hình an ninh trật tự xã hội, trực thuộc Bộ Công an Việt Nam. / People’s Police Television ANTV (Vietnam) – The Ministry of Public Security television channel:

https://www.facebook.com/TruyenHinhCongAn/posts/911871495831390?__tn__=K-R

Cạnh tranh lành mạnh là trọng tài công bằng để lựa chọn những nhà kinh doanh có đủ năng lực, đủ bản lĩnh để tồn tại và kinh doanh hiệu quả, đồng thời là cơ sở khẳng định vị trí của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Quyền và nguyên tắc cạnh tranh trong kinh doanh được quy định tại điều 5 Luật Cạnh tranh 2018, cụ thể: ”Doanh nghiệp có quyền tự do cạnh tranh theo quy định của pháp luật. Nhà nước bảo đảm quyền cạnh tranh hợp pháp trong kinh doanh. Hoạt động cạnh tranh được thực hiện theo nguyên tắc trung thực, công bằng và lành mạnh, không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng”. Tuy nhiên, khi môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn hơn thì các vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường ngày càng muôn hình vạn trạng giữa các doanh nghiệp.

Nêu quan điểm về ‘muôn hình vạn trạng’ hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Luật sư Đặng Kim Ngân Hà – đại diện của Công ty Universal Network Connection (UNC) cho hay: Hành vi cạnh tranh không lành mạnh thường được biết dưới dạng các đối thủ cạnh tranh vì quá chạy theo mục tiêu lợi nhuận mà thực hiện các hành vi vi phạm chuẩn mực thông thường về đạo đức kinh doanh, cụ thể như: mướn người đóng giả làm khách hàng để thu thập thông tin và tung tin thất thiệt tại doanh nghiệp khác, liên hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng tương lai, xúi giục, lôi kéo, khích động khách hàng phá vỡ hợp đồng, khiến tâm lý khách hàng chao đảo với mục đích nhằm thu hút được sự chấp nhận và lòng trung thành khách hàng của doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm cố vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nước ngoài và nhà nước qua nhiều năm, tôi nhận thấy rằng việc thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh không phải lúc nào cũng vì mục tiêu lợi nhuận, trong thực tế, để gây khó khăn cho đối thủ cạnh tranh, các chủ thể kinh doanh sử dụng yếu tố thương mại là bàn đạp để tạo thông tin gây nhiễu trên mạng xã hội về doanh nghiệp khác và đồng thời lồng ghép nội dung chính trị để kích động người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nước ngoài được Chính phủ Việt Nam cho phép hoạt động hợp pháp và phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên mà nhà đầu tư nước ngoài thuộc đối tượng điều chỉnh, do đó, khi gặp phải các tình huống cạnh tranh không lành mạnh từ hải ngoại vừa sử dụng yếu tố thương mại và vừa sử dụng yếu tố liên quan về kích động chính trị, các doanh nghiệp nước ngoài thường là một bên yếu thế và không tham gia tranh luận dưới mọi hình thức. Nếu xét về tổng thể, tính chất tiêu cực của các hành vi trên đã tấn công thương hiệu doanh nghiệp sẽ mất đi ảnh hưởng toàn diện và nhất quán lên người tiêu dùng, không còn đem đến những giá trị tâm lý tinh thần mà khách hàng mong muốn, cũng như khiến nhận thức của người tiêu dùng bị nhiễu loạn.

Xét về pháp luật thương mại, các hành vi trên vi phạm khoản 3, điều 45 Luật Cạnh tranh 2018: ”Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.”

Xét về pháp luật hình sự, trong trường hợp những hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh lồng ghép nội dung chính trị để kích động người tiêu dùng gây rối loạn thị trường đã vi phạm khoản 1, điều 117, Bộ luật Hình sự 2017: ”Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:b) Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; ”

Do đó, để hướng đến một môi trường cạnh tranh lành mạnh, người tiêu dùng cần có góc nhìn đa chiều, thấu đáo đối với các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, cũng như tránh bị cuốn vào vòng xoáy tranh luận trên mạng xã hội vi phạm pháp luật liên quan tới các tội lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do internet theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2017.

#antv #luật #cạnhtranhkhônglànhmạnh #luậtcạnhtranh2018#universalnetworkconnection #unc

*** Công ty TNHH UNIVERSAL NETWORK CONNECTION (Viết tắt là “UNC”) đã được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực Hỗ trợ giáo dục – Tư vấn Du học và Định cư trong hơn 10 năm, với sự hiện diện thương mại tại nhiều Quốc gia trên Thế Giới:

 

 (유엔시

UNC Co. Ltd

UNC Migration And Education Services Pty Ltd

KOREA

B-801 Boutique Monaco, 1316-5 Seocho-Dong, Seocho-Gu, Seoul, Korea

USA

1300 W Olympic Bivd, Los Angelese, CA 90015, USA

CANADA

Vancouver branch

Unit 251. 409 Granville Street, Vancouver, BC, V6C 1T2

Moncton branch

500 George st, Moncton, NB

AUSTRALIA

Suite 1505/87 Liverpool Street, Sydney New South Wales 2000

THAILAND

Unit 1202 Floor 12, Sivatel Tower, 53 Wittayu Road, Lumphini, Pathum Wan, Bangkok 10330

VIETNAM

Hochiminh branch

Floor 15, Building AB, 76A Le Lai, Ben Thanh Ward, District 1, HCMC

Hanoi branch

7th floor, Oriental Building, 324 Tay Son Nga Tu So, Dong Da District, Hanoi

Để biết thêm về sản phẩm và dịch vụ chúng tôi, vui lòng truy cập:

Vietnamese version website: http://uncvietnam.vn/

English version website: http://uncvietnam.vn/en/

 

Để hiểu rõ thông tin cần được tư vấn và thẩm định hồ sơ chi tiết tại văn phòng UNC: Qúy khách xin vui lòng cung cấp thông tin liên lạc: số điện thoại, email hoặc các hình thức liên hệ khác tại mục: Hộp thư/ Messenger của Facebook UNC Fanpage:

Fanpage Hochiminh:

UNC_immigration: https://www.facebook.com/uncvietnam/

Group:

UNC_immigration – Chúng tôi chia sẻ,kết nối “Giấc mơ định cư” cùng các bạn: https://www.facebook.com/groups/2696672960374705/

Fanpage Hanoi:

UNC HANOI_immigration: https://www.facebook.com/UNC-HANOI_immigration-670314116715876/

UNC Hanoi: https://www.facebook.com/UNChanoi/

 

HOCHIMINH – CONSULTANT STAFF:

consultantuncvn1@uncks.com

consultantuncvn3@uncks.com

consultantuncvn2@uncks.com

 

HANOI – CONSULTANT STAFF:

hieunguyen@uncks.com

Chuyên viên tư vấn của UNC sẽ liên hệ tới Qúy khách trong thời gian sớm nhất.


Tin liên quan khác