🇬🇧 🇬🇧 LÀM THẾ NÀO ĐỂ XIN TỊ NẠN Ở VƯƠNG QUỐC ANH? 🇬🇧 🇬🇧

🇬🇧 🇬🇧 LÀM THẾ NÀO ĐỂ XIN TỊ NẠN Ở VƯƠNG QUỐC ANH? 🇬🇧 🇬🇧

 

Nguồn: https://www.freemovement.org.uk/how-to-claim-asylum-in-the-uk/

Quyền yêu cầu xin được tị nạn là một quyền con người trọng yếu được quy định trong Công ước Liên hiệp quốc về Tị nạn và được công nhận bởi các quốc gia trên toàn thế giới.

Nhằm hiện thực hóa quyền này trên thực tế, các quốc gia như Vương quốc Anh đã thiết lập nên cơ chế buộc con người phải được xin tị nạn. Bằng cách này, những người xin tị nạn đáp ứng các tiêu chí áp dụng tình trạng tị nạn sẽ được tách biệt khỏi nhóm những người mà theo quan điểm của nhân viên xã hội của chính phủ là không đáp ứng đủ điều kiện. Ở Vương quốc Anh, việc này được thực hiện bởi Bộ Nội vụ, một bộ phận thuộc chính phủ.

Bài viết nhằm mục đích cung cấp cho độc giả sự hiểu biết cơ bản về quá trình xin tị nạn. Bài viết được đúc kết từ khóa đào tạo trực tuyến Introduction to the UK asylum process của Free Movement, và sẽ được mở rộng và bao gồm cả các ví dụ được khai thác trong bài viết này. Về pháp luật cho vấn đề yêu cầu xin tị nạn, xem thêm ebook của chúng tôi về Refugee law in the UK.

Nộp yêu cầu

Một người có thể xin tị nạn tại cửa khẩu nhập cảnh (ví dụ, tại một cảng hàng không hoặc cảng biển) hoặc khi họ đã nhập cảnh vào Vương quốc Anh.

Yêu cầu được tị nạn tại các cửa khẩu nhập cảnh có nghĩa là, trên thực tế, thông báo cho một nhân viên thuộc Lực lượng Biên phòng về ý định tìm kiếm sự tị nạn. Các nhân viên Lực lượng Biên phòng thường mặc đồng phục màu xanh dương với từ “Border Force” được viết trên đó. Trong thực tế, các nhân viên an ninh biên phòng mà mọi người gặp phải sẽ là những người kiểm tra hộ chiếu và thị thực, và kiểm tra hành lý tại các sân bay hoặc cảng. Một người nên đơn giản để cho họ biết rằng người này đang lo sợ phải trở về với đất nước của anh ấy/cô ấy và muốn xin tị nạn ở Vương quốc Anh.

Khi yêu cầu được tị nạn tại cửa khẩu nhập cảnh, các cá nhân thường được hỏi ngay lập tức về yêu cầu của họ dưới hình thức “Phỏng vấn sơ bộ hồ sơ” (“Screening interview”). Nếu việc phỏng vấn sơ bộ này không được tiến hành trong cùng ngày thì nó sẽ thường diễn ra trong vòng năm ngày.

Nếu mong muốn được xin tị nạn sau khi họ đã nhập cảnh vào Vương quốc Anh, họ phải bắt đầu bằng cách liên lạc với Bộ Nội vụ Anh để đặt lịch hẹn tại các Đơn vị Phỏng vấn sơ bộ hồ sơ xin tị nạn (Asylum Screening Unit). Thường thì cuộc hẹn sẽ được sắp xếp trong vòng từ năm đến 15 ngày kể từ khi người yêu cầu gọi điện lần đầu tiên.

Phỏng vấn

Phỏng vấn sơ bộ hồ sơ

Phỏng vấn sơ bộ hồ sơ thường diễn ra tại Lunar House, ở Croydon. Những người yêu cầu xin được tị nạn ở phía Bắc Ireland sẽ được mời đến phỏng vấn tại Bryson House, ở  Belfast. Có rất ít sự riêng tư tại Lunar House: khu vực chờ là một không gian mở, và các phòng nơi diễn ra việc phỏng vấn chỉ được phân cách bởi các màn kính. Đôi khi người ta có thể nghe được chuyện gì đang diễn ra ở phòng kế bên.

Người có yêu cầu xin được tị nạn nên mang theo bằng chứng về nhân thân (bao gồm hộ chiếu của họ) và bằng chứng về sự cư trú nơi ở của họ (ví dụ, sao kê ngân hàng gần nhất hoặc hóa đơn điện nước gas, hoặc một lá thư từ chủ nhà) khi tham gia phỏng vấn sơ bộ. Họ cũng có thể được thông báo bởi Bộ Nội vụ về việc mang theo các bằng chứng hỗ trợ chứng minh cho yêu cầu của họ.

Trong cuộc phỏng vấn sơ bộ hồ sơ, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành lấy “thông tin sinh trắc học” là vân tay và ảnh chụp của người xin tị nạn. Các thông tin sinh trắc học được sử dụng để xác nhận danh tính của người xin tị nạn, và cũng để cấp cho họ Thẻ Đăng ký tị nạn (Application Registration Card-ARC).

Đây là mẫu Đơn được Bộ Nội vụ sử dụng tại một buổi phỏng vấn sơ bộ hồ sơ điển hình, trong đó thể hiện các câu hỏi sẽ được hỏi:

Phỏng vấn dưới sự giám sát cẩn trọng

Trong trường hợp nhân viên thực hiện phỏng vấn có lý do để tin rằng người xin ti nạn là người nhập cư bất hợp pháp, họ sẽ tiến hành một cuộc phỏng vấn thứ hai, vốn được coi là cuộc phỏng vấn có sự giám sát cẩn trọng. Điều này đồng nghĩa với việc những gì người xin tị nạn nói trong buổi phỏng vấn có thể được dùng để chống lại họ.

Bị gán vào danh nghĩa nhập cư bất hợp pháp không gây ra sự tác động vào yêu cầu xin được tị nạn ngay lập tức. Nếu người xin tị nạn đáp ứng được định nghĩa về người tị nạn, họ vẫn sẽ được công nhận tình trạng tị nạn.

Tuy nhiên việc này vẫn có thể ảnh hưởng đến tình trạnh nhập cư của họ trong tương lai, bao gồm cả việc xin nhập quốc tịch Anh. Căn cứ theo hướng dẫn (guidance) về “yêu cầu phẩm chất tốt” (“good character requirement”) được dự thảo gần đây, đơn xin nhập quốc tịch Anh của người đã bị quy là người nhập cư bất hợp pháp có thể bị từ chối trong vòng 10 năm tiếp theo tính từ thời điểm kết luận là đã nhập cư bất hợp pháp.

Vào cuối buổi phỏng vấn sơ bộ hồ sơ, người xin ti nạn sẽ được cung cấp một bản sao hồ sơ phỏng vấn. Hồ sơ này ghi lại những gì họ đã nói trong buổi phỏng vấn. Trong trường hợp có có buổi phỏng vấn dưới sự giám sát cần trọng, bản sao hồ sơ ghi nhận lại buổi phỏng vấn này sẽ không được cung cấp.

Người yêu cầu xin được tị nạn cũng thường được cấp One Stop Notice theo Điều 120 (Section 120 One Stop Notice), trong cùng ngày phỏng vấn hoặc bằng đường bưu điện sau khi thực hiện phỏng vấn sơ bộ hồ sợ. One Stop Notice sẽ trông như thế này:

Tại buổi phỏng vấn, người yêu cầu xin được tị nạn sẽ phải chuyển giao hộ chiếu của họ (nếu Bộ Nội vụ không giữ trước đó) và, Thẻ lưu trú BRP (Biometric Residence Permit) nếu họ có. Thẻ Đăng ký Tị nạn sẽ được gửi cho họ để thay thế, thẻ sẽ được dùng để xác định danh tính cho tới khi yêu cầu xin được tị nạn chấm dứt.

Phỏng vấn chi tiết

Sau cuộc phỏng vấn sơ bộ hồ sơ, người yêu cầu xin được tị nạn hoặc đại diện của họ sẽ nhận được một lá thư đề ngày, tháng, thời gian và nơi thực hiện buổi phỏng vấn chi tiết. Bức thư có thể trông giống như vầy (This is what the letter might look like).

Cuộc phỏng vấn chi tiết liên quan đến câu hỏi về chuyện gì đã xảy ra với người yêu cầu xin được tị nạn trong những quá khứ, khi nào, ở đâu, với ai, v.v… Những người phỏng vấn sẽ thường hỏi những câu hỏi về giấy tờ tài liệu đã được nộp trước đó, để kiểm tra rằng những gì người xin tị nạn nói là nhất quán với các giấy tờ tài liệu này. Khi có một sự mâu thuẫn nảy sinh, người phỏng vấn sẽ cho người xin tị nạn một cơ hội để giải thích. Trên thực tế, khi Bộ Nội vụ muốn từ chối, sự không nhất quán đó sẽ vẫn được sử dụng làm cơ sở để từ chối yêu cầu mặc dù đã được giải thích.

Phỏng vấn này thường là mặt đối mặt. Phòng dùng để phỏng vấn điển hình thường là bốn đến năm mét vuông. Phòng có một bàn hình chữ nhật với ghế ở mỗi bên. Người phỏng vấn sẽ ngồi ở một bên, với một máy tính trước mặt họ, trong khi người yêu cầu xin được tị nạn sẽ ngồi ở bên còn lại. Nếu có là một thông dịch viên, họ sẽ thường ngồi cạnh người phỏng vấn. Người đại diện theo pháp luật sẽ ngồi cạnh để hoặc đằng sau các đương sự.

Hiện tại có một số người được mời phỏng vấn qua hội nghị truyền hình. Điều này có nghĩa là người yêu cầu xin được tị nạn sẽ được ở trong một phòng với đại diện của họ và đối mặt với một màn hình. Trong trường hợp cần có một thông dịch viên, họ cũng sẽ được liên kết truyền hình.

Các cuộc phỏng vấn có thể kéo dài trong khoảng thời gian bất kỳ nào giữa một giờ và sáu đến bảy giờ (thậm chí thỉnh thoảng còn dài hơn), mặc dù thời gian trung bình là khoảng bốn tiếng đồng hồ. Người phỏng vấn thường sẽ sắp xếp thời gian nghỉ mỗi một hoặc hai giờ. Người yêu cầu xin được tị nạn cũng có thể xin phép nghỉ nếu cần thiết.

Đây là điều đáng làm, bởi vì quá trình phỏng vấn có thể gây kiệt sức, với hàng trăm các câu hỏi được đưa ra. Nếu đương sự bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, bối rối, hoặc bực dọc, họ nên đề nghị được nghỉ ngơi để bắt đầu lại chứ không nên “gắng sức vượt qua” và bắt đầu có những câu trả lời sai.

Đại diện theo pháp luật được phép tham dự các cuộc phỏng vấn nhưng họ không được gián đoạn cuộc phỏng vấn trừ khi để lưu ý về một sự nhầm lẫn nghiêm trọng giữa khách hàng của họ và người phỏng vấn.

Đương sự cũng có quyền yêu cầu có một thông dịch viên để hỗ trợ mình trong các cuộc phỏng vấn. Đương sự cần một thông dịch viên sẽ thường yêu cầu điều này khi họ lần đầu tiên đưa ra yêu cầu xin được tị nạn, hoặc là tại các cửa khẩu nhập cảnh hay khi gọi cho Bộ Nội vụ để đặt lịch hẹn phỏng vấn. Trong cuộc gọi đó, một trong những câu hỏi mà Bộ Nội vụ thường sẽ hỏi là liệu đương sự có cần thông dịch viên không. Nếu đương sự nói rằng họ cần một thông dịch viên, một thông dịch viên sẽ được cung cấp cả ở cuộc phỏng vấn sơ bộ hồ sơ và ở cuộc phỏng vấn chi tiết.

Trong buổi phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ chép lại các câu hỏi và câu trả lời được đưa ra tại buổi  phỏng vấn. Đây có thể là những ghi chú viết tay mặc dù hiện tại hầu hết các cuộc phỏng vấn được đánh máy. Vào cuối các cuộc phỏng vấn chi tiết, một bản sao hồ sơ ghi chú bằng văn bản này sẽ được cung cấp cho đương sự.

Trong thực tế, hầu hết các cuộc phỏng vấn được ghi âm lại kể cả khi đương sự có mặt và có đại diện theo pháp luật của họ tại buổi phỏng vấn. Một USB chứa đoạn ghi âm sẽ được trao cho đương sự.

Sau cuộc phỏng vấn chi tiết 

Việc đương sự và đại diện hợp pháp của họ xem xét lại hồ sơ ghi chú trong thời gian ngắn sau cuộc phỏng vấn là vô cùng cần thiết. Họ sẽ thường có năm ngày làm việc để đưa ra bất kỳ bình luận nhận xét nào trên hồ sơ ghi chú (ví dụ, nếu một số câu trả lời đã không được ghi chép lại một cách chính xác hoặc đương sự đã mắc một sai lầm mà họ muốn cải chính.

Nếu Bộ Nội vụ có chủ đích từ chối hồ sơ, họ sẽ thường làm như vậy bằng cách dựa vào sai lầm mà đáng lẽ có thể được cải chính. Sự thật là các sai lầm này đã được cải chính sớm hơn sẽ làm tăng sự tin cậy của đương sự tại giai đoạn phúc thẩm. Trường hợp của MM (sự bất công; E & R) Sudan [2014] UKUT 105 (IAC), được tranh luận ở bài đăng này (blog post) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gửi văn bản cải chính hồ sơ ghi chú đến Bộ Nội vụ.

Trong năm ngày làm việc này, đương sự và đại diện hợp pháp của họ cũng có thể cũng nộp bất kỳ bằng chứng mới nào họ có nhằm hỗ trợ cho yêu cầu xin được tị nạn. Việc này quan trọng bởi vì những vấn đề mới có vẻ không quan trọng đối với đương sự có thể đã phát sinh trong khi phỏng vấn, và có thể cần phải được chứng thực để làm gia tăng độ tin cậy của đương sự.

Nếu có sự mâu thuẫn nảy sinh trong lúc phỏng vấn, và các điểm mâu thuẫn này có thể được “sửa chữa” bằng cách nộp thêm bằng chứng, thì cũng nên được khuyến khích.

Căn cứ theo Hướng dẫn từ Bộ Nội vụ, một quyết định về yêu cầu được tị nạn nên được đưa ra trong vòng sáu tháng  kể từ ngày đầu tiên yêu cầu được đưa ra (mà thường là ngày thực hiện cuộc phỏng vấn sơ bộ hồ sơ hơn là ngày mà người xin được tị nạn gọi điện đến Bộ Nội vụ để đưa ra yêu cầu). Trên thực tế, khoảng thời gian sáu tháng không phải lúc nào cũng được tuân thủ và một số đương sự đã chờ đợi hơn một năm trước  khi yêu cầu của họ được quyết định.

Nếu yêu cầu thành công

Các bước tiếp theo

Nếu yêu cầu được chấp nhận, người xin tị nạn thường sẽ được cấp tình trạng tị nạn trong năm năm.

Người tị nạn sẽ được gửi thư quyết định qua bưu điện cùng với bất kỳ gốc tài liệu đã đệ trình nhằm hỗ trợ cho yêu cầu xin được tị nạn (mặc dù báo cáo và thư từ hỗ trợ thường không được trả lại). Đôi khi, những người tị nạn cũng được gửi lại hộ chiếu bản gốc. Như được đưa ra sau đây, họ nên không sử dụng hộ chiếu này nếu không muốn tình trạng tị nạn của mình bị hủy bỏ.

Người nộp đơn xin tị nạn thành công được phép sinh sống, làm việc và nghiên cứu tại Vương quốc Anh, và tiếp nhận các quỹ cộng đồng. Thông tin về việc được hưởng các lợi ích cộng đồng có thể được tìm thấy từ Bộ Lao động và Lương hưu (Department for Work and Pensions ) và tổ chức từ thiện Tư vấn công dân (Citizens’ Advice).

Người tị nạn cũng có thể nộp đơn cho các thành viên gia đình theo diện đoàn tụ gia đình, như quy định tại Phần 11 (Part 11 ) của Bộ Quy tắc Di Trú. Thông tin chi tiết có thể được tìm thấy trong khóa đào tạo (training course ) của Free Movement về đoàn tụ gia đình.

Một người tị nạn thành công sẽ được được cấp Thẻ cư trú BRP (Biometric Residence Permit) xác nhận tình trạng tị nạn của họ cũng như quyền được làm việc ở Vương quốc Anh. Tài liệu này thường đủ để thuyết phục người sử dụng lao động, chủ nhà trọ, các ngân hàng và cơ quan chức năng địa phương về địa vị pháp lý của người tị nạn tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, để đi du lịch, người tị nạn sẽ cần phải có Tài liệu du lịch (Travel Documents). Một người tị nạn không nên sử dụng hộ chiếu quốc gia của họ, điều mà có thể khiến Bộ Nội vụ xem như “tái tận dụng sự bảo vệ từ quốc gia xuất xứ của họ”, một căn cứ cho việc thu hồi tình trạng tị nạn. Để biết thêm thông tin chi tiết, xem Hướng dẫn của Bộ Nội vụ ở đây (here).

Để đi du lịch, người tị nạn thay vào đó nên đăng ký Tài liệu du lịch bằng cách sử dụng mẫu đơn TD112BRP.

Các tình trạng tị nạn khác nhau

Người yêu cầu được tị nạn có thể được rời khỏi Vương quốc Anh mà không phải là tình trạng tị nạn. Cụ thể, họ có thể có được:

  • bảo vệ nhân đạo, khi người yêu cầu xin tị nạn không đủ điều kiện được bảo vệ dưới Công ước Liên hiệp quốc về người tị nạn (nếu họ không bị bắt bớ vì một “lý do của Công ước”) nhưng là vẫn nằm trong diện cần được bảo vệ quốc tế. Ví dụ, nguy cơ về một thiệt hại nghiêm trọng có thể xảy ra nếu họ trở lại để đất nước xuất xứ của họ. Cho đến tháng Hai năm 2018, các công dân Libya được hưởng sự bảo vệ nhân đạo nhưng không phải tất cả đều là dân tị nạn.
  • rời khỏi Vương quốc Anh căn cứ theo các Quy tắc Di Trú, ví dụ đối với cơ chế nhân quyền, trên cơ sở họ có bạn đời sống tại Vương quốc Anh hoặc sẽ “vô cùng khó khăn để họ tái hòa nhập tại đất nước xuất xứ” (theo đoạn 276ADE của Bộ các Quy tắt Di trú).
  • hạn chế rời khỏi để duy trì quy tắc bên ngoài cho đến khi các ứng viên đủ 17,5 tuổi. Được cấp cho trẻ vị thành niên không đi cùng.
  • tùy tiện rời khỏi cho những người được công nhận nạn nhân của nạn buôn người (victims of trafficking) và cần ở lại Vương quốc Anh, ví dụ bởi vì họ đang hỗ trợ cảnh sát theo yêu cầu hoặc được coi như đặc biệt dễ bị tổn thương.
  • hạn chế rời khỏi (restricted leave ) đối với những người bị loại trừ khỏi việc áp dụng Công ước cho người tị nạn, ví dụ bởi vì họ là tội phạm chiến tranh, nhưng việc hoàn toàn loại trừ họ sẽ vi phạm quyền của họ theo Điều 3 của Công ước Châu Âu về Nhân Quyền.
  • tùy tiện rời khỏi cho những người lâm vào một tình trạng y tế rất nghiêm trọng mà không thể được điều trị tại nước xuất xứ của họ.

Nếu tình trạng tị nạn bị từ chối và không có sự rời khỏi Vương quốc Anh nào được cho phép, người yêu cầu xin được tị nạn có thể được quyền kháng cáo hoặc yêu cầu xin được tị nạn có thể bị xác thực lại. Một yêu cầu có thể được xác thực khi nó bị coi là “vô căn cứ một cách rõ ràng”. Nếu yêu cầu bị xác thực lại, người yêu cầu xin được tị nạn có thể có quyền được kháng cáo nhưng chỉ có thể thực thi quyền này từ bên ngoài Vương quốc Anh.

Nếu yêu cầu bị từ chối

Kháng cáo đến Tòa án cấp một

Khi yêu cầu xin được tị nạn bị từ chối, thường quyền kháng cáo sẽ xuất hiện và việc kháng cáo thường có thể được theo đuổi từ bên trong Vương quốc Anh.

Có hay không quyền kháng cáo tới một thẩm phán trong Toà án cấp một sẽ được xác định theo luật. Đặc biệt, phần 82 của Đạo luật Quốc tịch, Nhập cư và Tị nạn 2002 đã được sửa đổi thể hiện rằng quyền kháng cáo trong sẽ phát sinh trong một số trường hợp cụ thể. Đối với các yêu cầu xin tị nạn, đây là khi “Bộ trưởng Ngoại giao đã quyết định từ chối yêu cầu bảo vệ được thực hiện bởi P”, trong đó, “P” là người xin tị nạn. Yêu cầu bảo vệ được xác định trong phần này là yêu cầu bởi người mà việc trục xuất anh ta hoặc cô ta khỏi Vương quốc Anh sẽ vi phạm Công ước về Người tị nạn hoặc Công ước châu Âu về quyền con người.

Trường hợp Bộ Nội vụ đã xem xét và từ chối yêu cầu tị nạn của người in tị nạn, thì điều này hầu như sẽ luôn làm phát sinh quyền kháng cáo.

Các trường hợp ngoại lệ duy nhất có thể là nếu người xin tị nạn trước đó đã đưa ra yêu cầu xin tị nạn đã bị từ chối hoặc đang được đưa qua quy trình “Dublin” (“Dublin” process ) và bị trục xuất đến một quốc gia EEA khác mà anh ta hoặc cô ta đã xin tị nạn.

Thời hạn kháng cáo là 14 ngày kể từ ngày ra quyết định. Điều cực kỳ quan trọng để có được kháng cáo trong thời hạn này.

Tòa án có thể chấp nhận thông báo kháng cáo muộn. Tuy nhiên, điều này là bất thường và cơ quan tài phán chuyên trách thường sẽ không chấp nhận những lý do như “Tôi không biết là có giới hạn thời gian”, hay “Tôi không nói được tiếng Anh”. Trong trường hợp có thông báo kháng cáo trễ, phải nộp đơn xin gia hạn thời gian, phải đưa ra những lý do rất chính đáng và bằng chứng để hỗ trợ những lý do đó.

Kháng cáo được nộp bằng cách điền vào mẫu IAFT-5. Biểu mẫu và hướng dẫn đi kèm về cách hoàn thành biểu mẫu thường sẽ được gửi bởi Bộ Nội vụ cùng với thư từ chối. Hướng dẫn cũng có thể được tìm thấy trên trang web của Toà án HM và Tòa chuyên trách vụ việc (website).

Ngoài ra, kháng cáo có thể được gửi và trả tiền trực tuyến thông qua một cổng thông tin của tòa án.

Kháng cáo chỉ có thể được đưa ra với lý do được nêu trong phần 82 của Đạo luật Quốc tịch, Nhập cư và Tị nạn 2002. Bộ Nội vụ có hướng dẫn (guidance ) rõ về quyền kháng cáo, và bạn đọc cũng có thể tham khảo ebook của chúng tôi về Đạo luật Di trú 2014.

Các căn cứ bao gồm việc “trục xuất người kháng cáo khỏi Vương quốc Anh sẽ vi phạm các nghĩa vụ của Vương quốc Anh theo Công ước cho Người tị nạn”. Điều này thường sẽ là cơ sở để sử dụng trong việc kháng cáo chống lại sự từ chối một yêu cầu tị nạn.

 

Kháng cáo sau Toà án cấp một

Nếu kháng cáo lên Toà án cấp một bị bác bỏ, có thể kháng cáo lên Tòa án cấp trên. Tuy nhiên, bất kỳ khiếu nại nào khác cũng cần có sự cho phép để tiến hành, và chỉ có thể dựa trên căn cứ gọi là “lỗi của pháp luật”. Một lỗi của pháp luật là một lỗi pháp lý hoặc sai lầm do thẩm phán. Việc không đồng tình với hoặc không thích hệ quả không được xem là lỗi của pháp luật.

Các giai đoạn kháng cáo đến các Tòa chuyên trách vụ việc hoặc tòa án:

  1. Toà án cấp một
  2. Toà án thượng lưu
  3. Tòa phúc thẩm
  4. Tòa án Tối cao

Ở mỗi giai đoạn, một đơn xin phép kháng cáo quyết định của thẩm phán có thể được đưa ra ở cấp Tòa chuyên trách vụ việc hoặc tòa án đã đưa ra quyết định và sau đó, nếu thất bại, sẽ  đưa lên cấp tiếp theo.

Yêu cầu mới

Nếu yêu cầu xin tị nạn đã được chứng thực, hoặc đã bị từ chối và tất cả các quyền kháng cáo đã hết hiệu lực, thì người yêu cầu có thể đệ trình thêm bằng chứng mới. Sau khi đệ trình được gửi, Bộ Nội vụ sẽ cần phải quyết định xem chúng có tạo thành một yêu cầu xin được tị nạn mới hay không.

Định nghĩa của một yêu cầu mới được tìm thấy tại đoạn 353 của Bộ các Quy tắc Di trú. Theo đó,

Các bằng chứng được nộp lên sẽ tạo thành một yêu cầu mới nếu chúng khác biệt đáng kể so với tài liệu đã được xem xét trước đây. Các bằng chứng được nộp sẽ chỉ được xem là khác biệt nếu nội dung:

  • vẫn chưa được xem xét;
  • và được kết hợp với các tài liệu được xem xét trước đó, tạo nên khả năng thành công thực tế, bất chấp sự từ chối. Đoạn này không áp dụng cho các yêu cầu được thực hiện ở nước ngoài.

Sau khi đệ trình thêm đã được nộp, Bộ Nội vụ có thể:

  • quyết định rằng các bằng chứng mới hình thành nên yêu cầu mới, và cấp tình trạng tị nạn, sự bảo vệ nhân đạo hoặc một số các trường hợp được phép xuất cảnh; hoặc là
  • quyết định rằng các bằng chứng mới hình thành nên yêu cầu mới nhưng đương sự có yêu cầu không nhất thiết cần được bảo vệ nhân đạo và tị nạn rời đi. Nếu như vậy, người có yêu cầu có quyền được kháng cáo; hoặc là
  • quyết định rằng các bằng chứng mới không cấu thành yêu cầu mới và từ chối đơn mà người có yêu cầu không có quyền kháng cáo.

Nếu đệ trình thêm không được chấp nhận như một yêu cầu mới, người yêu cầu có thể xem xét tư pháp quyết định.

CÔNG TY TNHH UNIVERSAL NETWORK CONNECTION (VIẾT TẮT LÀ “UNC”) ĐÃ ĐƯỢC THÀNH LẬP, HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC HỖ TRỢ GIÁO DỤC – TƯ VẤN DU HỌC VÀ ĐỊNH CƯ TRONG HƠN 10 NĂM, VỚI SỰ HIỆN DIỆN THƯƠNG MẠI TẠI NHIỀU QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI: KOREA, USA, CANADA, AUSTRALIA, VIETNAM, THAILAND.

ĐỊA CHỈ CHI NHÁNH VIỆT NAM

*** Hồ Chí Minh: Tầng 8, Tầng 15, Tòa nhà AB, 76A Lê Lai, Phường Bến Thành, Quận 1, HCM
Hotline: 028 38 227 207
Fanpage Hochiminh:
Group:
UNC_immigration – Chúng tôi chia sẻ,kết nối “Giấc mơ định cư” cùng các bạn: https://www.facebook.com/groups/2696672960374705/
*** Hà Nội: Tầng 7, Tòa nhà Oriental, 324 Tây Sơn, P.Ngã Tư Sở, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 024 35 743 666
Fanpage Hanoi:

Tin liên quan khác